25 tháng 5, 2010

Điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe - nhìn năm 2010

Sáng ngày 25/5, Ban chỉ đạo điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe – nhìn quận Tân Thuận đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ, điện thoại, internet và nghe nhìn năm 2010 cho các đơn vị cấp quận liên quan, UBND 16 phường và các Tổ trưởng tổ dân phố về cách thu thập số liệu và điền phiếu điều tra.
Đối với cấp quận: Điều tra về hiện trạng sử dụng điện thoại, Internet tại Văn phòng Quận ủy, Văn phòng UBND quận, các phòng ban chuyên môn thuộc UBND quận.
Đối với cấp phường: Điều tra hiện trạng thu tín hiệu sóng phát thanh, truyền hình tại phường; Tình hình sử dụng điện thoại, Internet tại Văn phòng Đảng ủy, UBND phường, trạm y tế, thư viện, trường học đóng trên địa bàn phường; Tình hình phát hành báo Đảng (Báo nhân dân) đến phường.
Đối với tổ dân phố: Các điểm đại lý Internet công cộng đang hoạt động trên địa bàn tổ dân phố; Hiện trạng sử dụng điện thoại, Internet, các phương tiện máy thu thanh, máy thu hình tại các hộ gia đình thuộc tổ dân phố.
Thời điểm điều tra và thời kỳ thu thập số liệu: Bắt đầu điều tra từ ngày 01/6/2010 và đến hết ngày 30/6/2010 và số liệu điều tra tính đến hết ngày 31/5/2010.
Trong những năm qua, thực hiện đường lối, chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước, ngành Thông tin và Truyền thông đã có sự phát triển nhanh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và từng địa phương. Cơ sở hạ tầng, mạng lưới bưu chính, viễn thông đã không ngừng phát triển mở rộng đến vùng sâu, vùng xa, hải đảo và liên tục được bổ sung công nghệ mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân ở mọi miền. Hệ thống phát thanh, truyền hình ngày càng được hiện đại hóa với nhiều phương thức truyền thông, dễ dàng tiếp cận đã góp phần nâng cao dân trí, và đóng vai trò rất quan trọng trong việc phản ánh thực tiễn, thông tin tuyên truyền đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Bên cạnh, những kết quả đã đạt được, thực tiễn phát triển thông tin và truyền thông trong điều kiện mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế cũng đang đặt ra nhiều thách thức. Mức độ phát triển hạ tầng, dịch vụ viễn thông, Internet và nghe – nhìn ở các vùng miền, địa phương còn chưa hài hoà. Những thông tin, số liệu chi tiết để phục vụ xây dựng chính sách, chương trình phát triển còn thiếu.
Vì vậy, việc tiến hành điều tra thực trạng phổ cập dịch vụ viễn thông và nghe – nhìn toàn quốc là rất cần thiết và có ý nghĩa thiết thực, thông qua cuộc điều tra, Nhà nước thu thập được thông tin, số liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về điện thoại, Internet và nghe – nhìn để xây dựng các chương trình, dự án về phát triển hạ tầng, cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, góp phần thu hẹp khoảng cách về phát triển giữa các vùng miền; cung cấp thông tin phục vụ nghiên cứu xây dựng định hướng phát triển thông tin truyền thông của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn 2011 – 2015 và đến năm 2020; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý thực hiện các cơ chế, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực thông tin truyền thông ở từng địa phương và trên phạm vi cả nước, xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển thông tin và truyền thông. Đồng thời, thông qua việc điều tra còn đánh giá được hiện trạng, nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ điện thoại, Internet, phương tiện nghe - nhìn của nhân dân.