7 tháng 10, 2014

Kiểm tra, khảo sát công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014

Sáng ngày 07/10/2014, Đoàn kiểm tra, khảo sát công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 của Sở Tư pháp thành phố đã có buổi làm việc với UBND quận. Đến dự có đồng chí Lê Văn Thuận - Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng đoàn kiểm tra và đại diện các ban ngành thành phố. Về phía UBND quận có đồng chí Nguyễn Khôi Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ - Phó Chủ tịch UBND quận cùng đại diện các đơn vị được kiểm tra.
- Tại buổi làm việc, Đoàn đã nêu lên ý nghĩa, nội dung của việc kiểm tra, khảo sát công tác kiểm soát thủ tục hành chính đối với UBND quận, đó là các mặt công tác: Chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; hình thức và nội dung niêm yết, công khai bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại UBND quận; việc tuân thủ quy định pháp luật trong việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng như kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực xây dựng (thủ tục cấp giấy phép xây dựng, gia hạn, thay đổi thiết kế…); đất đai (thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký thế chấp, biến động…); môi trường (thủ tục xác nhận, đăng ký đề án bảo vệ môi trường..); phát triển nông nghiệp thương mại địa phương (thủ tục cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu); thành lập và phát triển doanh nghiệp (thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh); hành chính tư pháp (thủ tục thay đổi cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên; cấp bản sao hộ tịch từ sổ gốc…); bổ trợ tư pháp (thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bằng tiếng nước ngoài, song ngữ, tiếng việt; chứng thực chữ ký…); khiếu nại, tố cáo (thủ tục tiếp dân; xử lý đơn; giải quyết khiếu nại lần đầu). Ngoài ra, Đoàn cũng yêu cầu quận báo cáo việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính như hình thức tiếp nhận thông tin phản ánh, số liệu cụ thể, tình hình công khai kết quả xử lý; công tác thông tin, báo cáo; đẩy mạnh công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính; công tác truyền thông phục vụ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính… Sau khi trực tiếp làm việc, kiểm tra hồ sơ các mặt công tác trên đối với các đơn vị, từng thành viên trong Đoàn đã nhận xét, đánh giá theo lĩnh vực mình được phân công phụ trách cũng như lắng nghe, chia sẻ, phúc đáp một số vấn đề mà đơn vị được kiếm tra xác định đó là trở ngại và đồng thời cũng là hạn chế, tồn tại của địa phương trong quá trình thực hiện công tác.
- Thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Lê Văn Thuận - Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố đã ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách hành chính mà quận đã đạt được và khẳng định: “ Đây là chủ trương chung của Đảng và Nhà nước nhằm đảm bảo ban hành, thực hiện các thủ tục hành chính thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, thực hiện một cách đồng bộ và thống nhất…”; đồng thời chỉ ra những thiếu sót và đề nghị quận nêu rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của những hạn chế để đưa ra giải pháp khắc phục và nghiêm túc thực hiện trong thời gian tới. Sau đợt kiểm tra, Sở Tư pháp thành phố sẽ tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của địa phương để báo cáo trình UBND thành phố có văn bản chỉ đạo cụ thể hơn về công tác này.
BBT. UBND QUẬN