5 tháng 11, 2013

Tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 - 2013

Chiều ngày 05/11/2013, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận phối hợp với Hội Khuyến học quận tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 - 2013. Đến dự có đồng chí: Phan Thị Ngọc Yến - Phó Bí thư Quận ủy, Huỳnh Trung Dũng - Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Nguyễn Thị Kim Trang - Phó Chủ tịch UBND quận, Lê Phước Cường - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận.
- Trong 5 năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động, quan tâm chỉ đạo các đơn vị trường học và trực thuộc thực hiện 5 nội dung của phong trào thi đua, có 88 trường học trực thuộc đăng ký tham gia phong trào thi đua đạt tỉ lệ 100%. Đối với công tác triển khai thực hiện phong trào, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã tham mưu cho UBND quận ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 14/10/2009 về triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực” giai đoạn năm 2009 – 2013 điều này đã góp phần rất lớn trong việc triển khai thực hiện thành công phong trào thi đua. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã chủ động ký kết liên tịch với Hội Liên hiệp Phụ nữ quận và Hội Khuyến học quận về chương trình phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực” giai đoạn 2009 - 2013,… Phong trào được triển khai thực hiện qua 5 nội dung về xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thu hút học sinh đến trường; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
- Kết quả nội bật từ khi triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đó là ý học tập của học sinh ngày càng nâng cao, đa số các em có tinh thần tự học, sáng tạo, tự tin trong học tập, biết chia sẻ với mọi người chung quanh, sống có trách nhiệm. Nhiều đơn vị tổ chức tốt diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em” để học sinh được phát biểu ý kiến, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Chính vì vậy, chất lượng học sinh giỏi ngày càng nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng, thể hiện qua các kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi các cấp. Sự quan tâm phối hợp giữa 3 môi trường gia đình, nhà trường và xã hội ngày càng đi vào chiều sâu; các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân quan tâm chăm lo đến giáo dục nhiều hơn; cơ sở vật chất của nhà trường tiếp tục được cải thiện, đầu tư nhiều hơn, cảnh quan nhà trường ngày càng xanh - sạch – đẹp – an toàn - hiện đại, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, gần gũi với học sinh. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phù hợp với đặc biệt lứa tuổi, rèn luyện được tính tự tin, tự giác thực hiện trong học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học;…
- Sau 5 năm triển khai thực hiện (2008 – 2013), phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã thực sự lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng tích cực và đồng thuận cao của toàn xã hội. Phong trào đã khẳng định việc lựa chọn những phương pháp giảng dạy đúng đắn, phù hợp sẽ tạo nên sức hấp dẫn trong trường, lớp học. Đồng thời, phong trào không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần lưu giữ phát triển truyền thống văn hóa dân tộc.
- Dịp này, hội nghị cũng đã trao giấy khen của UBND quận cho 9 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 - 2013.
BBT. UBND QUẬN